NHỮNG THÁCH THỨC MÀ METAVERSE ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT




Internet đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong 30 năm qua, chẳng hạn như nội dung vi phạm bản quyền, gian lận trực tuyến, theo dõi quảng cáo, bảo mật dữ liệu cá nhân, v.v. Nguyên nhân của nhiều thách thức này đều đến từ thái độ nới lỏng đối với Internet trong những năm đầu. Một mặt, hầu hết những người đi trước trong lĩnh vực Internet vào những năm đầu đều tin tưởng vào mức độ tự do hóa cao của Internet. Và một mặt khác là do quy định và pháp luật đã tốn mất hơn hai mươi năm, vì thế mới dần dần bắt đầu phát triển theo hướng tích cực. Điều này có nghĩa là nhiều "vấn đề" trên Internet, đặc biệt là về thông tin cá nhân và quyền riêng tư, chỉ mới bắt đầu được các chính phủ coi trọng trong những năm gần đây, và bắt đầu được chỉnh đốn ở mặt pháp luật.

Một hiện tượng tương tự chắc chắn sẽ xảy ra trong metaverse. Vì Metaverse còn quá mới nên Metaverse đời đầu cũng sẽ trong giai đoạn mò mẫm, không chỉ có một số thử thách tương tự như Internet nêu trên, mà với việc bổ sung các "tính năng" thuộc về Metaverse, cũng sẽ có thử thách cho Metaverses. Tất nhiên Metaverse vẫn chưa thể nói là có sự đồng thuận thống nhất, nên bài viết này đa phần là ý kiến và suy nghĩ của riêng cộng đồng Coltstail, nếu có suy nghĩ khác mong mọi người đóng góp ý kiến.

(Cộng đồng phi tập trung đầu tiên của Coltstail sẽ xây dựng tại Việt Nam, hy vọng có thể thông qua những người yêu thích NFT ở Việt Nam làm cơ sở đầu, đẩy mạnh sản phẩm đến với toàn thế giới. Ngoài ra, hiện nay Coltstail đã cho ra đời trang sàn mang tên LuckDog với cách chơi đồng hành cùng chiến khuyển NFT để phân chia chiến lợi phẩm, chi tiết xin tham khảo cuối bài viết)

Đầu tiên, quyền riêng tư chắc chắn là một thách thức, giống như trên những trang web ngày nay. Theo mặc định, Internet là ẩn danh và lượng dữ liệu cá nhân bạn sẵn sàng cung cấp cho Internet là tùy vào vấn đề sở thích cá nhân, ngoài ra còn có theo dõi IP, trừ khi bạn có ý định liên kết nhiều danh tính với nhau (ví dụ: với Google hoặc Tài khoản Facebook để đăng nhập vào nhiều dịch vụ khác nhau), nếu không thì sự hiện diện trực tuyến của bạn sẽ không phải là một danh tính duy nhất. Tuy nhiên, bản chất "liền mạch" của metaverse có nghĩa là bạn có cơ hội để chuyển "danh tính ảo" của mình khi bạn di chuyển đến các dịch vụ. Có thể không sao nếu tất cả đều là dịch vụ ẩn danh, nhưng nếu một số dịch vụ (chẳng hạn như ngân hàng ảo) đan xen với thực tế, có thể dẫn đến nguy cơ trong việc liên kết danh tính ngoài đời thực và tên ảo trong thế giới Meta.

Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề này, chỉ có hai cách. Một là phải thừa nhận rằng kết nối liền mạch là không thực tế và giống như Internet, sẽ có các "danh tính" khác nhau trong mỗi metaverse và danh tính của bạn sẽ liên tục thay đổi khi bạn di chuyển; nếu không thì bạn bắt buộc phải thừa nhận rằng metaverse được coi là sự tồn tại giống như thế giới thực. Trên tiền đề rằng mọi người đều biết bạn là ai, chăm sóc kỹ danh tính của bạn trong metaverse, và thận trọng trong lời nói và việc làm.

Thách thức thứ hai là quảng cáo. Metaverse là một cơ hội lớn để quảng cáo và bán hàng. Ngoài việc ảo hóa sản phẩm trong không gian VR để người dùng đánh giá sản phẩm, nó cũng có thể truyền tải câu chuyện về sản phẩm hoặc thương hiệu trong một sự trải nghiệm tương tác mà thế giới thực không có. Tuy nhiên, marketing trong thế giới ảo cũng có những điều tinh tế, ví dụ như giữa sản phẩm ảo và sản phẩm thật nhất định sẽ có điểm khác biệt nhất định, đặc biệt là chất liệu, kết cấu, mùi vị,… Với thời đại công nghệ bây giờ, những thứ này đều khó có thể tái tạo trong thế giới ảo. Mặc dù việc đánh giá một sản phẩm ảo tốt hơn khi chỉ biết thông qua hình ảnh, liệu những điều này có hiệu quả hơn trong việc thuyết phục người mua hoặc có gây ra nhiều tranh chấp giao dịch không?

Ngoài ra, không gian của metaverse không bị giới hạn bởi vật lý, vì vậy quảng cáo có thể bao phủ hầu hết tầm nhìn của bạn, quảng cáo sẽ nổi lên từ những nơi không thể giải thích được và thậm chí tạo thành "chướng ngại vật" khiến bạn không thể tiến về phía trước nếu không xem quảng cáo. Đâu là ranh giới được người dùng Metaverse chấp nhận? Bao nhiêu mới được cho là “quá đáng”? Có bị hạn chế bởi đơn vị quy định không?

Thách thức thứ ba là quấy rối và bắt nạt trong metaverse. Trong thế giới trực tuyến ngày nay, chính vì tính ẩn danh nên việc bắt nạt bằng lời nói trở nên vô cùng dễ dàng, và những từ ngữ không phù hợp hoặc gây tổn thương thường xuất hiện trong các lĩnh vực tin nhắn và chủ đề thảo luận khác nhau. Nếu sự ẩn danh này được duy trì trong metaverse , sẽ dễ dàng tạo ra một môi trường với lời nói vô trách nhiệm, không có người kiểm soát và quản lý, vì đó là những lời phát ngôn trực tiếp chứ không phải văn bản, nên mọi người sẽ khó nghĩ xem liệu lời nói và cách dùng từ của mình có phù hợp hay không.

Ngoài ra, VR metaverse còn có thách thức riêng khác: đó chính là không gian cá nhân. Vì trải nghiệm VR gần với thế giới thực, so với  trên màn hình máy tính, thì bạn sẽ dễ cảm thấy không thoải mái khi ai đó tiếp xúc gần với bạn. Đầu tháng 2, nền tảng Horizon Worlds của Meta đã tung ra một chức năng bong bóng có tên " Personal Boundary ", tạo ra một "khu vực giới hạn" với bán kính khoảng 50 cm để phòng chống sự quấy rối trong thế giới ảo. Meta cũng bổ sung tính linh hoạt hơn cho không gian cá nhân vào tháng 3, cho phép bạn chọn lựa những hạn chế hoặc cho phép đi vào khu vực của bạn, để bạn bè và người thân quen có thể giao lưu và động chạm vào cơ thể của mình.

Đây chỉ là một vài ví dụ về những thách thức mà Metaverse phải đối mặt, sự phát triển của Metaverse cùng với sự phát triển của công nghệ, có thể thấy được sẽ có thêm nhiều thách thức tác động đến thói quen sử dụng của người dùng. Hầu hết các vấn đề này chắc phải được thay đổi bởi các công ty lớn có vị thế cao trong lĩnh vực làm người tiên phong , và những vấn đề về phạm vi pháp luật khác, chắc phải đợi thêm hơn vài chục năm nữa.

Thông tin về LuckyDog: https://0xlucky.coltstail.com/
Purches @: https://opensea.io/collection/luckycollectorbillet
Telegram : https://t.me/+LjCU3kECuEsxNWU1
ZALO : https://zalo.me/g/ojpqww154

留言

這個網誌中的熱門文章

THỜI BUỔI NGÀY NAY, KHÁCH SẠN CŨNG PHẢI LÀ NFT ĐẤY

METAVERSE CÓ THỂ ĐÓNG GÓP HÀNG NGHÌN TỶ USD TRONG MỘT THẬP KỶ

CHUYỆN LẠ: ẢNH TỰ CHỤP CỦA SINH VIÊN INDONESIA ĐẠT DOANH THU NFT 1 TRIỆU USD