Metaverse có thể giúp gì cho ngành công nghiệp thực phẩm?

 


Sự phát triển của chuỗi khối trong ngành công nghiệp thực phẩm bắt đầu với Ngày “Pizza Bitcoin” và bây giờ nó đang bước vào vũ trụ ảo.

Tiền điện tử và ngành công nghiệp thực phẩm dường như không ăn khớp với nhau về mặt trực diện - một bên dựa trên lĩnh vực kỹ thuật số, một bên dựa trên lĩnh vực thật tế. Nhưng quay trở lại những ngày đầu của ngành công nghiệp tiền điện tử, thì ta phát hiện trường hợp sử dụng tiền điện tử trong thế giới thực đầu tiên của Bitcoin là liên quan đến thực phẩm. Vào ngày 22 tháng 5 năm 2010, Laszlo Hanyecz đã mua hai chiếc pizza của Papa John với giá 10.000 BTC, mở màn giao dịch Bitcoin thương mại đầu tiên được ghi nhận.

 


Và ngày này được ghi vào lịch sử tiền điện tử với tên gọi Bitcoin Pizza Day. Về tính chất bản thân, sự kiện này đã trở thành một lễ kỷ niệm hàng năm cho các chuỗi nhà hàng và công ty tiền điện tử, tất cả đều đang tận dụng cơ hội tiếp thị. Tuy nhiên, Bitcoin Pizza Day không chỉ đánh dấu sự ra mắt của Bitcoin như một phương tiện trao đổi mà còn khởi động mối quan hệ giữa tiền điện tử và ngành công nghiệp thực phẩm - một mối quan hệ đã bắt đầu nảy nở và sẽ ngày càng vững chắc khi Web3 và Metaverse phát triển.

 

Ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ không bao giờ mất hứng đối với thực phẩm


Mặc dù có sự xuất hiện của Bitcoin Pizza Day, nhưng thế giới tiền điện tử dường như luôn nắm chặt cơn sốt liên quan đến thực phẩm. Xem nhanh qua danh sách các " dead coins " (tiền điện tử không còn tồn tại) và bạn sẽ tìm thấy được có rất nhiều đồng tiền mang âm thanh thực phẩm, bao gồm Baconbitscoin, Onioncoin và Barbequecoin. Pizzacoin thậm chí còn được giới thiệu trên Coinmarketcap.

Giống như hầu hết các dự án đổ xô vào cơn sốt ICO, những dự án này đều có xu hướng là tiền ảo mà không có bất kỳ công nghệ cơ bản nào. Tuy nhiên, sự xuất hiện của kỷ nguyên DeFi đã mang theo một loạt các giao thức liên quan đến thực phẩm mới, nhiều giao thức vẫn đang phát triển mạnh cho đến ngày nay - SushiSwap và PancakeSwap là những minh chứng rõ ràng nhất.

Ngoài những cái tên, những năm bùng nổ ICO và đợt tăng giá ở năm 2021 đã chứng kiến ​​nhiều sự phát triển khác trong sự hội tụ của blockchain, tiền điện tử và ngành công nghiệp thực phẩm. Truy xuất nguồn gốc thực phẩm thì là một lĩnh vực đã được chứng minh là có nhiều khó khăn. Các giải pháp như Food Trust của IBM thường liên kết với các cửa hàng tạp hóa như Nestlé và Carrefour, nhưng công ty cũng đã hợp tác với một chuỗi nhà hàng hải sản ở California để mang lại nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc tìm nguồn cung ứng và làm rõ nguyên liệu trước khi các món ăn được đưa lên bàn phục vụ.

Tuy nhiên, đối với nhà hàng, blockchain và tiền điện tử phát huy tác dụng chính xác khi nói đến mối quan hệ với khách hàng. Trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ đại dịch Covid-19, các nhà hàng ngày càng xa rời với khách hàng do sự chi phối ngày càng tăng của các app như Uber Eats. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên - mô hình app này đã phát triển các ngành công nghiệp từ giao thông cá nhân (Uber) đến khách sạn (Airbnb) và âm nhạc (Spotify).

Áp dụng vào nhà hàng, mô hình sàn (nền tảng) có nghĩa là các công ty công nghệ tiếp quản các mối quan hệ với khách hàng, bao gồm quy trình thanh toán, xử lý dữ liệu và các chương trình khách hàng thân thiết. Các nhà khai thác thực phẩm được đẩy về màn sau sân khấu, thế thì sản phẩm của họ sẽ là phần duy nhất mà người tiêu dùng nhìn thấy ở cuối cùng. Có lẽ điểm tệ nhất chính là việc phụ thuộc vào các sàn (nền tảng) đã khiến giá thực phẩm tăng lên đến 90%.

khôi phục sự cân bằng


Blockchain và tiền điện tử ngày càng có khả năng khôi phục sự cân bằng bằng cách tạo điều kiện cho sự kết nối trực tiếp giữa nhà hàng và khách hàng. Thị trường dựa trên blockchain cung cấp một cửa hàng tương tự, và thân thiện với người dùng, nhiều sự chọn lựa trong thực đơn, nhưng cho phép khách hàng và chủ nhà hàng tự do tương tác với nhau, người bán có quyền tự chủ hoàn toàn về thực đơn, giá cả và điều khoản. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể thanh toán trực tiếp cho người bán mà không bị rơi vào tình trạng bị bên thứ ba nắm quyền chi phối. Thay vào đó, các bên thứ ba đóng vai trò là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho các chủ nhà hàng và cửa hàng ăn uống, cung cấp cho họ các công cụ để điều hành các cửa hàng trang mạng theo ý mình.

Tuy nhiên, hệ sinh thái hiện tại vẫn chỉ là một phần nhỏ, theo sự  phát triển mạnh khi sự chuyển đổi sang chế độ metaverse, nó sẽ phát triển nhanh chóng thôi.

Thức ăn trong Metaverse có phải thật? Có phải một hoạt động bắt nguồn từ thực tế như ăn uống sẽ không thể tồn tại trong metaverse không? Sản phẩm tiêu dùng kỹ thuật số cũng có những hạn chế của nó. Tuy nhiên, thời gian chúng ta trải nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật số tăng, thì ngành công nghiệp thực phẩm chắc chắn sẽ phát triển theo thời gian.

 

Vì vậy, làm thế nào các nhà phát triển dịch vụ thực phẩm sẽ tồn tại trong metaverse?


Trải nghiệm ăn uống phong phú hơn

Câu trả lời là: ít nhất trong một số trường hợp, họ đã làm được điều này. Chuỗi nhà hàng Chipotle của Mỹ đã mở một nhà hàng ảo cho người chơi Roblox vào dịp Halloween. Người dùng vào nhà hàng có một trải nghiệm theo chủ đề Halloween ma quái và sau đó sẽ nhận được một mã khuyến mãi để nhận một chiếc bánh burrito miễn phí trong thế giới thực.

Ở một mức độ lớn, sự gia nhập của dịch vụ ăn uống vào metaverse sẽ là sự tiếp nối của hành trình kỹ thuật số đã bắt đầu. Khi mô hình nền tảng thay thế việc giao thức ăn hoặc mua mang đi, việc trải nghiệm nhà hàng trực tuyến thông qua các tùy chọn tìm kiếm của Google hoặc TripAdvisor cũng sẽ trở nên phổ biến hơn. Bạn có thể truy cập trang web của một nhà hàng, xem thực đơn, hoặc xem hình ảnh hoặc thậm chí video về các món ăn của chính nhà hàng đó. Hãy tưởng tượng xem nếu như đội của bạn đang chơi một trò chơi lớn về thế giới ảo và nhìn thấy các quảng cáo xung quanh sân vận động giới thiệu tất cả các chuyến tham quan về các bữa ăn, giống như ở một sân vận động thực tế.

 


Khi trò chơi kết thúc và bạn muốn đặt thức ăn, bạn có thể hòa nhập vào thế giới ảo để đến một chợ thức ăn đường phố, nơi bạn có thể tìm kiếm các chủ tiệm khác nhau và thực đơn của họ, đó là các món ăn ảo. Khi bạn đã sẵn sàng đặt món, bạn có thể thanh toán trong bằng tiền điện tử. Đồ ăn mang đi của bạn sẽ được giao đến tận cửa nhà bạn trong vòng nửa giờ.

 


Hoặc, bạn muốn gây ấn tượng với ai đó trong đời bằng một bữa ăn tuyệt vời tại một nhà hàng sang trọng. Bạn có thể chọn nơi bạn dùng bữa và thậm chí là bàn ghế dựa trên chuyến tham quan ảo. Bạn có thể tìm hiểu về cách chuẩn bị và thành phần của một món ăn từ một đầu bếp ảo hoặc duyệt qua menu rượu nho và nhờ nhân viên phục vụ ảo tư vấn cho bạn về các lựa chọn phù hợp.

 

Tổng kết


Tất cả các kịch bản này chỉ được hình dung từ quan điểm của khách hàng - và từ quan điểm của nhà hàng, cơ hội là rất lớn. Ví dụ: nếu ai đó đặt bàn sau chuyến tham quan ảo, một nhà hàng có thể yêu cầu đặt cọc bằng cách sử dụng hệ thống ký quỹ dựa trên hợp đồng thông minh. Điều này sẽ tránh được một trong những vấn đề lớn nhất trong ngành nhà hàng - đặt chỗ khi vắng mặt. Nếu người đó không đến, hợp đồng thông minh sẽ chuyển tiền ký quỹ cho nhà hàng.

Cho đến nay, ngành công nghiệp nhà hàng không nhất thiết được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, blockchain và tiền điện tử mang lại cơ hội khôi phục mối quan hệ giữa các công ty thực phẩm và khách hàng. Ngoài ra, Metaverse hứa hẹn sẽ tạo ra giá trị mới độc nhất cho toàn bộ ngành nghề này.

留言

這個網誌中的熱門文章

THỜI BUỔI NGÀY NAY, KHÁCH SẠN CŨNG PHẢI LÀ NFT ĐẤY

METAVERSE CÓ THỂ ĐÓNG GÓP HÀNG NGHÌN TỶ USD TRONG MỘT THẬP KỶ

CHUYỆN LẠ: ẢNH TỰ CHỤP CỦA SINH VIÊN INDONESIA ĐẠT DOANH THU NFT 1 TRIỆU USD