META ĐI VÀO THỊ TRƯỜNG NFT, CHO PHÉP NGƯỜI DÙNG TẠO VÀ BÁN NFT
Meta đang lên kế hoạch cho phép người dùng tạo và bán NFT, và công ty mẹ của Facebook đang cố gắng tham gia vào và tận dụng trào lưu cuồng nhiệt kỹ thuật số.
Được biết, hai nhóm Facebook và
Instagram đang chuẩn bị ra mắt một tính năng, đó chính là cho phép người dùng
hiển thị NFT của họ trong hồ sơ truyền thông xã hội của bản thân, và chức năng này đang trong
tình trạng mẫu thử nghiệm, mục đích là để giúp người dùng tạo hoặc đúc NFT
Trong đó, hai ông trùm mạng xã hội
này đều khẳng định, Meta cũng bàn về việc xây dựng một thị trường cho người dùng mua và bán NFT
- trên cơ bản chính là một tài sản kỹ thuật số đại diện cho nghệ thuật hoặc
hình ảnh không thể sao chép (tham khảo bài viết NFT là gì?)
Tất cả những nỗ lực này đều đang ở giai đoạn ban đầu và có thể
sẽ bị thay đổi. Nhưng những cuộc thảo luận này đã đánh dấu sự nỗ lực đầu tiên của
Meta trong việc kiếm tiền từ thế giới NFT “khoa trương”. Năm ngoái, sự
bùng nổ NFT, đã trở thành một thị trường toàn cầu có giá trị là 40 tỷ đô la. Theo
đó, là những nhà phê bình coi ngành nghề tự do này chỉ một bộ “máy thổi bong
bóng” đầy sự gian lận và thao túng thị trường khoác lớp đầu tư
Sàn OpenSea đang thống trị thị trường
NFT đã huy động được 300 triệu đô la với mức định giá 13 tỷ đô la trong tháng
này, chỉ trong vòng sáu tháng, OpenSea đã huy động được 100 triệu đô la với mức
định giá 1,5 tỷ đô la. Sàn giao dịch tiền điện tử lớn của Hoa Kỳ Coinbase đang phát hành thị trường
của riêng mình. Đối thủ Twitter đang thử nghiệm khả năng hiển thị của NFT,
trong khi đó Reddit đã ra mắt bộ sưu tập hình đại diện NFT của riêng mình.
Ngoài ra, sàn Coltstail (không kém OpenSea) đang lấy căn cứ điểm đầu tiên là Việt
Nam, bước đầu đẩy mạnh sản phẩm đến với toàn thế giới.
Công ty này đã và đang bị ảnh hưởng
bởi các vụ bê bối về quyền riêng tư và việc kiểm duyệt, và phổ
biến nhất phải
nói đến sản phẩm mạng xã hội lớn như Facebook và Instagram đang có xu hướng giảm
độ HOT, xu hướng này đe dọa đến mô hình kinh doanh bằng quảng cáo trị giá 85 tỷ
đô la trong một năm của công ty “FACEBOOK”.
Kế hoạch của Meta sẽ giúp đỡ các nhà nghệ thuật thông qua
phương pháp kiếm tiền bằng nghệ thuật kỹ thuật số, vào
thời điểm này, phần lớn quỹ đặc biệt đang đổ vào việc bán các bộ sưu tập NFT hiếm
có đắt tiền như
cypherpunks và Boring Ape Yacht Club. Người mua những món đồ sưu tập độc quyền này thường thể hiện địa vị của họ bằng
cách đăng những tác phẩm đắc giá này dưới dạng hình ảnh hoặc dòng trạng thái
trên Twitter.
Người đứng đầu Instagram là Adam Mosseri cho biết, vào
tháng 12 năm ngoái, công ty đang “tích cực khám phá các NFT”, nhưng ông lại không
đưa ra thông tin chi tiết cụ thể nào khác. Nhưng có hai nhân vật am hiểu kế hoạch
phát triển đã thông báo, họ cho biết Instagram hiện đang tiến hành thử nghiệm nội
bộ đối với tính năng giới thiệu NFT của mình.
Một người báo lại, ban đầu của dự án Instagram NFT được
dẫn dắt bởi giám đốc sản phẩm và sáng tạo của Instagram - Kristin George và cựu
giám đốc thanh toán của Facebook và người phụ trách bộ phận mã hóa - David
Marcus (đã từ chức vào tháng 12). Một người khác quen thuộc với công ty.
Nhưng, Meta từ chối bình luận.
留言
張貼留言